วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

วัฒนธรรมการแต่งกายประเทศญี่ปุ่น


         วัฒนธรรมการแต่งกายของญี่ปุ่นมีลักษณะเฉพาะตัวแปรเปลี่ยนเวลานานตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งการแต่งกายด้วยชุดประจำชาติและการแต่งกายแบบสมัยใหม่
ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น มีฝนตกเนื่องจากมีภูมิประเทศเป็นเกาะ เสื้อผ้าที่สวมใส่จึงต้องให้ความอบอุ่น ชุดประจำชาติของชาวญี่ปุ่น  เรียกว่า กิโมโน เป็นชุดที่ผู้หญิงญี่ปุ่นใช้คู่กับสังคมญี่ปุ่นมาเป็นเวลานับพันปี ชุดกิโมโนมีหลายลักษณะ วัสดุที่ใช้ตัดเย็บ ลวดลายและสีสันจะแตกต่างกันตามฐานะและสถานภาพของผู้สวมใส่ ชุดกิโมโนมีส่วนประกอบสำคัญ คือ มีแขนเสื้อที่ยาว ลำตัวยาว ส่วนประกอบต่างๆนี้สามารถปรับให้แคบหรือกว้างได้ตามขนาดของผู้สวมใส่ มีสายคาดตามลำตัว หรือที่เรียกว่า โอบิ จะรัดบริเวณเอวทำให้ชายผ้าด้านหน้าทั้งสองด้านรวบเข้าหากัน ส่วน โอบิที่ออกมาจากด้านหลังก็จะมีการตกแต่งให้สวยงาม  กิโมโน มีรูปทรงที่คงที่ทั้งสีและรูปแบบ ชุดของหญิงและชายเต้นยั่วรายละเอียดที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย คือ แขนกิโมโนของผู้ชายจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมแต่ของผู้หญิงจะมีลักษณะค่อนข้างกลม สีและลวดลายก็แตกต่างกันเล็กน้อย ในส่วนของโอบิของผู้หญิงจะมีความกว้างกว่าโอบิของผู้ชาย  มีลวดลายมากกว่าและใช้สีสันฉูดฉาดกว่า มีสีตัดกับกิโมโน สวมถุงเท้า เรียกว่า “ทาบิ” รองเท้า เรียกว่า “โซบิ” 
เครื่องแต่งกาย นอกจากกิโมโนแล้วยังมีเครื่องแต่งกายอื่นอีก เช่น 

1. เสื้อแฮปปี้ เป็นเสื้อชิ้น นอกสีดำ สำหรับคนงานแต่ละท้องถิ่นไม่เหมือนกัน 

2. เสื้อฮาโอริ เป็นเสื้อชิ้น นอกสีดำเช่นกัน จะมีลวดลายเป็นสีขาวหรือเครื่องหมาย นามสกุล 

3. เสื้อฮะกามา เป็นเสื้อที่มีรูปร่างคล้ายกางเกงขากว้าง ใช้ในงานพิธี 

4. ยูกาตะ (Yukata) เป็นกิโมโนชนิดหนึ่งทำจากผ้าฝ้าย ใส่ได้ทั้งชายและหญิง สีไม่สด เป็นชุดที่ใส่อยู่กับบ้านหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ต่อมาได้มีการนำชุดยูกาตะมาใส่ในงานประเพณี และเทศกาลในฤดูร้อน ทำให้มีลวดลายสีสันขึ้น ชุดผู้หญิงจะมีสีสันมากกว่าชาย 

5. โกโซเดะ (Kosode) เป็นชุดกิโมโนของผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว เป็นชุดกิโมโนแขนยาว ธรรมดา “ฟูริโวเดะ” เป็นกิโมโนของหญิงสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานมีแขนยาวกว้างเป็นพิเศษ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัฒนธรรมการแต่งกายประเทศสาธารณรัฐจีน

  " เสื้อผ้า ” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐาน ที่สำคัญของมนุษย์ทุกคน แต่เสื้อผ้าไม่ใช่เป็นเพียงแค่สิ่ง ที่นำมาปกปิดร่างกายหรือ...